ad

Blended Learning là gì? Tại sao chúng ta nên sử dụng Blended Learning trong giáo dục Elearning

Bước sang kỷ nguyên giáo dục 4.0, Elearning vươn lên và trở thành hình mẫu giáo dục được hướng đến trên toàn thế giới. Nhất là trong thời gian qua khi dịch bệnh Covid- 19 diễn ra phức tạp, các trường học đóng cửa hàng loạt, phương thức học trực tuyến Elearning trở thành hình mẫu hàng đầu để các trường học vượt qua thời kỳ bệnh dịch, và trẻ em được tiếp tục quá trình học tập ngay tại nhà.

Trước tình hình đó, ngành giáo dục chúng ta cũng bắt đầu phải làm quen với các khái niệm mới trong giáo dục, trong đó có Blended Learning.

1. Khái niệm Blended Learning?

Blended Learning là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến để mô tả phương thức giáo dục trực tuyến kết hợp giữa nhiều phương thức học tập khác nhau, bao gồm các truyền thống và hiện đại, học tập lý thuyết kết hợp với thực hành. Phương thức học tập này được nhiều nhà khoa học gọi là phương thức dạy lai tạo, với hàm ý xấu. Nhưng trên thực tế, phương thức học tập này đã chứng minh hiệu quả vượt trội trong thời gian qua.  

Khi triển khai tại các trường học trong thực tế, các nghiên cứu của những nhà khoa học Mỹ và Anh ghi nhận học tập Blended Learning tăng hiệu quả hơn 25% so với phương thức học tập truyền thống, và 12% so với phương thức học Elearning thông thường khi so sánh điểm thi qua các bài kiểm tra cả trắc nghiệm và tự luận.

Blended Learning là phương thức học tập kết hợp vô cùng phổ biến hiện nay Ảnh: Intenet

Blended Learning được phân chia thành nhiều học phần, xen kẽ các hình thức học tập khác nhau để tối ưu sự phát triển trí óc của học sinh và đánh giá được toàn diện học sinh. Phương thức học này không phụ thuộc nhiều vào điều kiện địa lý hay đòi hòi học sinh có sự hiện diện trên lớp, mà có thể diễn ra một cách linh hoạt, dễ dàng tiếp cận qua điện thoại smart phone, hay máy tính, laptop có kết nối mạng Internet.

2. Những lợi ích của Blended Learning

Blended Learning mang đến cho học sinh và giáo viên nhiều lợi ích.

Thứ nhất, giảng viên có thể khai thác tối đa tính sinh động của bài giảng để khơi gợi hứng thú cho học sinh, tăng sự tương tác, trao đổi. 

Mô hình học tập kết hợp mang đến sự tương tác cao giữa học sinh và giáo viên khi cả hai bên cùng trao đổi, thực hành các bài học trên lớp. Cùng với hệ thống kiểm tra, đánh giá thường xuyên của các trường học hiện nay, sự tương tác này sẽ giúp giáo viên nắm bắt được tiến độ học tập của học viên và có sự điều chỉnh hợp lý để tạo hiệu quả giáo dục cao nhất.

Blended Learning có rất nhiều lợi ích Ảnh: Internet

Thứ hai, tiết kiệm thời gian và chi phí.

So với hình thức học tập truyền thống thì Blended Elearning tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc, công sức. Không gắn cố định học sinh và giáo viên trong các giờ học bó buộc trên lớp hay trong nhà trường, với hình thức học tập trực tuyến kết hợp với các hình thức truyền thống, học sinh và giáo viên có thể thỏa thích khám phá giữa đại dương kiến thức rộng lớn trên mạng Internet. 

Thông thường, chỉ thông qua một phần mềm giáo dục trực tuyến duy nhất, cả giáo viên và học viên đã dễ dàng triển khai việc học tập và trao đổi kiến thức, đánh giá và kiểm tra năng lực, quản lý học tập của học viên.

Thứ ba, tăng cường hiệu quả học tập của học sinh.

UNESCO đã đưa ra tuyên ngôn học tập của thế kỉ 21: "Học để sống, học để làm, học để cùng chung sống, học để tự khẳng định mình". Học tập đang là phương thức phổ biến nhất để bạn giảm bớt ranh giới giữa các tầng lớp trong xã hội. Là phương thức nhanh nhất đưa bạn đến gần với tiền bạc và thành công. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả học tập sẽ là điều mà ai cũng mong muốn. Hiệu quả vượt trội của Blended Learning được chứng tỏ qua các nghiên cứu thực tế của các nhà khoa học sẽ là minh chứng rõ nhất.

Hãy khám phá Blended Learning và sẵn sàng áp dụng vào trường học của bạn ngay hôm nay!

 

Bài viết cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT cho phép dạy trực tuyến thay thế trực tiếp
Bộ GD&ĐT cho phép dạy trực tuyến thay thế trực tiếp
Từ ngày 16/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép nhà trường tổ chức dạy trực tuyến một phần hoặc toàn bộ nội dung bài học để hỗ trợ hoặc thay thế dạy trực tiếp.
Dạy trực tuyến tối đa 30% tổng khối lượng chương trình đào tạo
Dạy trực tuyến tối đa 30% tổng khối lượng chương trình đào tạo
Bộ GD-ĐT vừa ban hành Quy chế đào tạo trình độ đại học (kèm theo Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT), trong đó có nhiều điểm mới so với quy chế hiện hành và dự thảo quy chế mà Bộ lấy ý kiến chính thức lần đầu hồi tháng 4.2020.
Cần xây dựng chiến lược dạy trực tuyến
Cần xây dựng chiến lược dạy trực tuyến
Hiện nay, dạy học trực tuyến (DHTT) đã trở thành từ khóa trong các nhà trường và trên nhiều diễn đàn khoa học thế giới. Ở Việt Nam mọi người mới chỉ biết nhiều về DHTT khi dịch Covid-19 tràn về, khiến học sinh không thể tới trường để được học trực tiếp theo cách truyền thống. Vì vậy cần xây dựng chiến lược lâu dài cho việc DHTT.
Giáo dục trực tuyến Việt Nam: Mảnh đất vàng trong mắt nhà đầu tư mạo hiểm
Giáo dục trực tuyến Việt Nam: Mảnh đất vàng trong mắt nhà đầu tư mạo hiểm
Giống như nhiều nước khác trong khu vực, Việt Nam được đánh giá có tiềm năng rất lớn để phát triển lĩnh vực học online. Đây là thị trường vô cùng hấp dẫn cho các startup giáo dục trực tuyến.