SAT là viết tắt của từ Scholastic Assessment Test hay Scholastic Aptitude Test (bài kiểm tra năng lực học tập). Là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ.

Kỳ thi SAT thường được tổ chức trên phạm vi quốc tế vào tháng 3, tháng 5, tháng 6, tháng 8, tháng 10, tháng 11 và tháng 12. Tùy vào từng bang ở Mỹ mà trường đại học có thể yêu cầu bạn nộp điểm SAT hoặc ACT (American College Test) nên cần kiểm tra cẩn thận trước khi quyết định chọn kỳ thi để ôn luyện.

Kể từ tháng 6 năm 2021, Tổ chức College Board chính thức ngừng tổ chức phần thi Viết luận (Essay). Việc loại bỏ phần thi này trong bài thi SAT chính là sự thừa nhận có nhiều cách khác để học sinh thể hiện khả năng viết thành thạo của mình. Trong bài thi SAT, bản thân các phần Đọc (Reading) và Ngôn ngữ (Writing and Language) đã là những phần thi rất hiệu quả và mang tính phân loại cao.

Giá trị của SAT

  • Bài thi đánh giá chính xác năng lực học của thí sinh, giúp thí sinh biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình

  • Đạt điểm SAT cao là yếu tố quan trọng trong việc thực hiện nguyện vọng theo học tại ngôi trường mơ ước

  • Mở ra cơ hội được học tại các trường Đại học danh tiếng tại Mỹ, Canada, ÚC và một số quốc gia khác

Đối tượng dự thi

Bài thi SAT phù hợp với những học sinh THPT có mong muốn du học tại Mỹ hay tại các trường có chấp nhận điểm SAT trên thế giới. 

Nội dung cụ thể trong từng phần thi SAT

1. Đọc hiểu:

Phần đọc hiểu gồm 52 câu với thời gian làm bài là 65 phút.

Nội dung đọc hiểu bao gồm các đoạn văn, biểu đồ, hình minh họa và không yêu cầu phải tính toán. Các đoạn văn có thể được trích từ một tác phẩm văn học Mỹ hoặc thế giới, bài diễn văn nổi tiếng, bài báo về những lĩnh vực như kinh tế - tâm lý - khoa học - xã hội. Một số câu hỏi sẽ đề cập trực tiếp đến nội dung trong bài nhưng một số khác bạn cần phải đoán được ẩn ý của tác giả thì mới trả lời được. Khi thi trên máy tính từ năm 2023, các bài đọc sẽ ngắn hơn và mỗi đoạn chỉ gồm một câu hỏi thay vì bài đọc dài kèm nhiều câu hỏi như hiện tại.

2. Viết

Viết có 44 câu trong 35 phút

Nhiệm vụ chính trong phần thi này là đọc văn bản, tìm lỗi sai và sửa lại cho đúng. Nội dung của phần thi cũng bao gồm đoạn văn và biểu đồ. Chẳng hạn như bạn sẽ phải chọn một câu diễn giải chính xác nhất cho biểu đồ được giao. Hoặc bạn cần cân nhắc chọn một từ phù hợp với ngữ cảnh cụ thể, điều chỉnh văn phong, sửa lại ngữ pháp trong một đoạn văn. Đề tài của các đoạn văn sẽ thuộc đa dạng lĩnh vực như nghề nghiệp, lịch sử, khoa học.

3. Toán học:

Toán gồm 58 câu trong 80 phút (toán không dùng máy tính có 20 câu trong 25 phút, toán cho phép dùng máy tính gồm 38 câu trong 55 phút).

Các đề toán của SAT sử dụng nhiều tình huống gần gũi như làm toán ở lớp học, tính toán trong công việc hoặc chi tiêu trong sinh hoạt thường ngày. Để có đáp án chính xác, bạn cần phải thực hiện nhiều bước chứ không chỉ cộng trừ nhân chia đơn thuần. Ba mảng kiến thức chính trong Toán học được đem vào đề thi gồm đại số, phân tích số liệu và toán cao cấp đại cương. Thỉnh thoảng bạn có thể bắt gặp một số câu về hình học hoặc lượng giác. Sự thay đổi hình thức thi SAT từ năm 2023 sẽ cho phép thí sinh sử dụng máy tính cho toàn bộ phần thi toán, trong khi hiện tại máy tính chỉ được cho phép sử dụng trong một số câu nhất định.

Đăng ký dự thi

  1. Đăng ký online

Truy cập trang collegeboard.org, tạo tài khoản và hoàn tất các thủ tục theo hướng dẫn. Bạn sẽ cần chuẩn bị thẻ tín dụng để thanh toán.

  1. Đăng ký qua đường bưu điện

Để đăng ký qua phương thức này, bạn hãy đọc kỹ các tiêu chí trong cuốn SAT bulletin. Chỉ có 3 diện sau được cho phép đăng ký, cụ thể như sau:

  • Thanh toán bằng séc hoặc lệnh chuyển tiền, trả cho “The College Board” nếu người thi chưa đủ 13 tuổi

  • Nếu người thi muốn đề xuất College Board lập điểm thi tại khu vực đang sinh sống

Khi đã đạt chuẩn về diện đăng ký, bạn hãy làm theo các bước sau:

  • Truy cập collegeboard.org và tải về các chỉ dẫn để ghi danh cho kỳ thi

  • Hoàn thành biểu mẫu đăng ký theo mẫu có sẵn

  • Viết mã số College Board cho chuyên ngành, trường học, loại học bổng, đất nước theo học, địa điểm thi và trường cấp Ba. Bạn có thể ra mã số tại văn phòng nhân viên tư vấn hoặc sử dụng tính năng Code Search – công cụ tìm kiếm mã số – được cung cấp tại web chính thức của SAT: sat.collegeboard.org

Nộp đơn và hối phiếu trước hạn chót 1 tháng

  1. Lệ phí (năm 2022)

  • 52 USD/thí sinh (Khoảng 1.200.000VNĐ)

  • Lệ phí đổi ngày thi hoặc địa điểm thi là 30 USD (Khoảng 700.000VNĐ)

Cách ôn luyện

  1. Để đánh giá chính xác năng lực hiện tại của mình, bạn nên đăng ký tham gia một kỳ thi SAT chính thức và sử dụng dịch vụ Question-and-Answer Service (QAS) hoặc Student Answer Service (SAS). Đây là hai dịch vụ giúp bạn xác định nền tảng kiến thức, ưu và khuyết điểm của bạn.

  2. Tạo được kế hoạch học tập rõ ràng: định ra các chủ đề cần học, phân chia thời gian học cho từng chủ đề, thiết lập mục tiêu học tập.

  3. Trong mỗi giai đoạn ôn tập, tùy theo mục tiêu mà bạn có thể lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp. Điều này giúp bạn nắm vững kiến thức cơ bản và tập trung cải thiện các yếu điểm của mình. Sau đó, bạn hãy luyện nhiều đề thực tế để nâng cao các kỹ năng làm bài. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều tài liệu về cuộc thi này, từ cơ bản đến nâng cao.

  4. Để nâng cao phần Writing & Language trong đề thi SAT, bạn nên thường xuyên đọc sách tiếng Anh. Việc đọc sách thường xuyên sẽ giúp bạn mở rộng vốn từ vựng, và hiểu nhiều cấu trúc câu. Hãy chọn các cuốn sách mà bạn yêu thích để tạo động lực học tập.

  5. Các bài báo hầu hết đều có cùng độ dài với những văn bản xuất hiện trong đề thi SAT. Do đó, khi đọc báo, bạn sẽ tăng khả năng nắm bắt nội dung và trả lời chính xác câu hỏi trong phần thi đọc hiểu.

  6. Đề thi SAT bao gồm các phần thi viết ngắn, và viết luận. Vì vậy, trong quá trình tự học SAT, bạn cần lưu ý kỹ năng viết. Cách tốt nhất là dành 20-30 phút mỗi ngày để tập viết, và nhờ ai đó đánh giá. Điều này sẽ giúp nâng cao chất lượng bài viết của bạn.

  7. Để quá trình ôn tập hiệu quả nhất, học sinh có thể đăng kí các lớp học thêm để được dẫn dắt theo đúng quy trình.